วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2551

น้ำแอปเปิ้ล ยาถ่ายชั้นดี


แอปเปิลผลไม้ตระกูลกุหลาบ (Rosaceae) พวกเดียวกับ แพร์ สาลี่ และสตอร์เบอรี่ เป็นผลไม้เมืองหนาว ที่อเมริกา แคนาดา นิยมกินกันมาก ทั้งในรูปการกินสด ทำเป็นเครื่องดื่ม หรือนำมาทำอาหารจานต่างๆ เช่น พายแอปเปิล สลัด อบกันเนื้อสัตว์ต่างๆ
แอปเปิลมีอยู่มากมายหลายพันธุ์ ทั้งแอปเปิลสีแดง เขียว เหลือง ชมพู แอปเปิลที่บริโภคกันในบ้านเรานั้น ส่วนมากเป็นพันธุ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ที่นิยมคือพันธุ์ Anna เปลือกสีแดงเข้ม และพันธุ์ Anchermer เปลือกเป็นลายสีอมเส้ม ซึ่งมีสนนราคาไม่ได้แพงมาก ส่วนที่ปลูกในบ้านเราก็เป็นแอปเปิลลูกเล็กที่ปลูกแถบจังหวัดทางตอนเหนือ
แอปเปิลเป็นผลไม้ที่มีรูปพรรณสัณฐานสวยงาม สีสันน่ากิน เนื้อสัมผัสกรอบ รสหวาน มีกลิ่นหอม และมีสรรพคุณ กินแล้วดีต่อสุขภาพ เหตุนี้จึงทำให้แอปเปิลเป็นผลไม้ที่แพร่หลายไปทั่วโลก จนถูกขนานนามว่า "ราชาแห่งผลไม้" ดังนั้นน้ำแอปเปิลจึงอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่มากมาย ทั้งวิตามินเอ บี1 บี2 บี6 ไบโอติน กรดโฟลิก กรดแพนโทเธอนิค เกลือแร่ คลอไรด์ เหล็ก ทองแดง แมกกานีส แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปตัสเซียม โซเดียม ซิลิคอน วิตามินและเกลือแร่ที่มีนี้ช่วยบำรุงความงาม ทั้งผิว ผม และเล็บให้มีสุขภาพดี
ในผลแอปเปิลยังมีเส้นใยอาหารที่ชื่อว่า "เพคติน" มีคุณสมบัติมากมาย ทั้งไปช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่มีการบีบตัวมาก ร่างกายจึงขจัดของเสียและสารพิษออกจากร่างกายได้เร็วและดี ทำให้ป้องกันสารก่อมะเร็งที่ลำไส้ นั่นก็คือน้ำแอปเปิลมีฤิทธิ์เป็นยาถ่ายอ่อนๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ท้องผูกอยู่ประจำ
เพคตินในน้ำแอปเปิลเมื่อได้รวมตัวกับกรดเกลือที่มีในน้ำผัก อย่างผักโขม จะมีคุณสมบัติเป็นยาถ่ายได้อย่างดีทีเดียว และเพคตินยังช่วยละลายคลอเลสเตอรอลป้องกันโรคคลอเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง
แอปเปิลที่นำมาปั่น คั้น หรือบีบเพื่อเอาน้ำนั้น ต้องคั้นทั้งเปลือก เพราะที่ใต้ผิวเปลือกมีวิตามินเอ และเพคตินอยู่มาก ควรเลือกซื้อแอปเปิลเนื้อแข็ง และกรอบ ผิวสด ไม่เหี่ยว ไม่ช้ำ ต้องเป็นแอปเปิลที่ไม่เคลือบแวกซ์ และหากเลือกซื้อได้ ควรเป็นแอปเปิลปลอดสารพิษ แต่ถ้าเป็นแอปเปิลที่ขายในท้องตลาดทั่วๆไป ต้องล้างให้ดีด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ
การทำน้ำแอปเปิลดื่มนั้นทำได้ไม่ยุ่งยาก เพียงหั่นแอปเปิลใส่ลงในเครื่องปั่น หรือเครื่องแยกกากแยกน้ำ เมื่อได้น้ำแอปเปิลต้องรีบผสมตามสูตร มิเช่นนั้นจะสูญเสียคุณค่าอาหาร และทำให้น้ำแอปเปิลมีสีคล้ำ เพคตินก็แยกตัวออกเป็นชั้น มองดูไม่น่าดื่ม

ไม่มีความคิดเห็น: